1. Tình huống thực tế – Doanh nghiệp đông lạnh và “cơn ác mộng” nhãn dán bong tróc
Case study: Vào đầu tháng 5, Công ty Thực phẩm X – một thương hiệu chuyên cung cấp thực phẩm cấp đông tại TP.HCM – đã gặp phải một sự cố nghiêm trọng khiến toàn bộ lô hàng trị giá cao bị khách trả lại, gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp.
Lý do? Tem nhãn sản phẩm bong tróc chỉ sau 5 ngày trưng bày trong tủ đông. Thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, mã vạch… biến mất khiến sản phẩm không thể quét mã hoặc truy xuất nguồn gốc. Đó không chỉ là thiệt hại về kinh tế mà còn là tổn thất niềm tin từ đối tác và người tiêu dùng.
Hình ảnh mang tính chất minh họa
2. Phân tích lỗi : Vì sao tem nhãn bị bong tróc sau khi được trưng bày cùng sản phẩm trong tủ đông?
2.1. Sử dụng liệu không phù hợp:
Nhiều doanh nghiệp hiện nay chọn cách tiết kiệm chi phí bằng cách in decal giấy cho các sản phẩm được bảo quản bằng nhiệt lạnh. Điều này dẫn hư hại và bong tróc nhãn dán gây thất thoát chi phí. Lý do chính là do decal giấy được cấu trúc xơ sợi, dễ thấm nước và không chịu được nhiệt độ quá thấp hay quá cao. Đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến “cơn ác mộng” nhãn dán bị bong tróc
2.2. Keo nhãn dán không phù hợp
Không phải loại decal nào cũng có keo bám tốt trên bề mặt có nhiệt độ thấp, Nhiều loại decal sử dụng cùng loại keo acrylic thông thường sẽ bị cứng và mất kết dính trong môi trường đông lạnh (-10°C đến -25°C).
Đặc điểm thường thấp ở lỗi này, nhãn dán ban đầu vẫn có sự bám dính, nhưng trong quá trình được làm lạnh, nhãn dán bắt đầu rộp lên và bong mép. Đây là hiện tượng khô và cứng keo gây mất kết dính bề mặt trong môi trường lạnh.
Mặt khác việc dán decal lên bề mặt sản phẩm còn ẩm và lạnh sâu là một lỗi kỹ thuật thường gặp.
2.3. Không test mẫu trước khi in hàng loạt:
Một số đơn vị không thực hiện test mẫu lên bề mặt thức tế dẫn đến nhãn dán bong tróc và không đáp ứng yêu cầu của sản phẩm, gây thất thoát nặng cho doanh nghiệp. Nguyên nhân, ngành in cần in nhanh cần sự nhanh chóng và mau lẹ, việc sử dụng thời gian để thực nghiệm là việc bất khả thi cho các lô hàng đang gấp rút ra đơn cho khách hàng.
Một số giải pháp:
+ Áp dụng các decal nhãn dán phù hợp dán trên nhiều bề mặt. Ví dụ: decal nhựa (PP, PVC),…
+ Luôn yêu cầu đơn vị in ấn thực hiện test mẫu trước khi in hàng loạt.
>>>/ Liên hệ An Nhân để được tư vấn miễn phí. Hotline: 089 8989 445 - 0902 5988 36 - 0906 4554 33
Trích xuất hình ảnh tại saigonsticker.com
3. Hệ lụy khi tem nhãn bong tróc – Không chỉ là một lỗi nhỏ
3.1. Mất thông tin truy xuất nguồn gốc
Siêu thị, đại lý, cửa hàng nhỏ/lẻ sẽ không thể quét mã sản phẩm nếu tem rơi hoặc mờ. Điều này dẫn đến việc:
+ Không bán được hàng.
+ Không truy xuất được lô hàng khi xảy ra sự cố.
3.2. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu
Người tiêu dùng khi cầm một sản phẩm không có tem hoặc tem rách, mờ, thường liên tưởng đến hàng kém chất lượng.
+ Ảnh hưởng niềm tin.
+ Ảnh hưởng đến lần mua hàng tiếp theo.
3.3. Rủi ro pháp lý
Theo quy định về tem nhãn hàng hóa tại Việt Nam, sản phẩm phải có thông tin rõ ràng, dễ đọc.
Hàng không rõ nguồn gốc vì mất nhãn dán dễ dẫn đến các rủi ro pháp lý, và bị coi là vi phạm pháp luật.
Nhãn dán bong tróc có thể khiến doanh nghiệp bị xử phạt hành chính, hoặc bị thu hồi lô hàng nếu có kiểm tra.
Hình ảnh mang tính chất minh họa
4. Cách khắc phục triệt để – Gợi ý từ Công ty Cổ phần In An Nhân
Tại An Nhân, chúng tôi cung cấp cho bạn dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí với đội ngũ nhân viên được tuyến chọn có trên 5 năm kinh nghiệm trong ngành in nhanh. Cung với quy trình kiếm tra kỹ thuật nghiêm ngặt đảm bảo khách hàng đến với chúng tôi sẽ luôn được an tâm khi đặt hàng.
+ File thiết kế được kiểm tra kỹ lưỡng về định dạng và hệ màu.
+ Test in mẫu trên chất liệu thật khi được yêu cầu.
+ Nhân sự của An Nhân theo dõi lỹ lô hàng từ khâu in ấn đến gia công thành phẩm.
Công ty cổ phần in An Nhân
5. Lời kết – Đầu tư cho tem nhãn là đầu tư cho thương hiệu
Bài học từ những nhãn dán bị bong tróc sau 1 tuần không đơn thuần là lỗi kỹ thuật – mà là lời cảnh báo rằng chất lượng nhãn dán cần được đặt ngang hàng với chất lượng sản phẩm. Một nhãn dán tốt không chỉ bền đẹp, mà còn giúp bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ bán hàng và tạo trải nghiệm tin tưởng cho người dùng.
Đừng để chỉ một lớp giấy mỏng – làm đổ vỡ cả chiến dịch marketing.
Hãy chọn đúng chất liệu, đúng keo, đúng đối tác – như cách Công ty Cổ phần In An Nhân luôn đồng hành cùng hàng trăm thương hiệu thực phẩm lớn nhỏ tại Việt Nam.